'தாகூத்தியத்' சொல்லும் அரசியலில் முஸ்லிமின் வாழ்வு !
'தாகூத்தியத்' சொல்லும் அரசியலில் முஸ்லிமின் வாழ்வு !
ஒரு சித்தாந்தம் இன்னொரு சித்தாந்த ஆதிக்க தயவில் வாழ்வது
சாத்தியமற்றது அப்படி வாழ்வதாக இருந்தாலும் அது தனது இயல்பான
உயிரோட்டத்தை இழந்தே இருக்கும் . இஸ்லாம் ஒரு தனித்துவமான
சித்தாந்தம் என்றால் குப்ரிய மேலாதிக்கத்தின் கீழ் அதன் இயல்பான
வடிவத்தில் நடைமுறை காண முடியாது .
ஆதிக்கத்தில் இருக்கும் குப்ரிய சித்தாந்தம் இஸ்லாம் தனது நடைமுறை
ஆதிக்கத்தை இழக்கும் வகையில் கடுமையான விட்டுக் கொடுப்புகளையும் ,
மாற்றங்களையும் ,சிதைவுகளையும் இஸ்லாத்தின் மீது எதிர்பார்க்கும் ,
அத்தோடு நிர்ப்பந்திக்கும் அதனூடாக அதன் சித்தாந்த மற்றும் வாழ்வியலின்
மேலாதிக்கத்தை ஒருபக்கம் பேணிக் கொள்வதோடு ஒரு தக்கன பிழைத்தல்
தொடர்பான அச்சத்தையும் இஸ்லாத்தின் மீது ஏற்படுத்தி விடும் .
இந்த ஆபத்தான கோணத்தின் முன் முஸ்லீம்கள் தரப்பு இஸ்லாத்திற்கு
வேலி போட உருவாக்கிய நியாயங்களே .'இஸ்லாத்தின் நெகிழ்ந்து கொடுக்கும்
தன்மை' என்ற கருத்தியலாகும் .மேலும் திட்டவட்டமான விடயங்களிலும்
'இஜ்திஹாத்' செய்யும் மனோபாவமும் ஆகும் .உண்மையில் இது ஒரு தெளிவான
சரணடைவு அரசியலாகும் .
சூழ்நிலையை புரிந்து கொள்ளாதவரை முஸ்லீம்களாகிய எமது போராட்டங்கள்
எதிரியின் வெற்றியை நிச்சயப் படுத்தும் ஒரு தவறான நடவடிக்கையாகும் .
இன்னும் சற்று தெளிவாக சொன்னால் அது பின்வருமாறு இருக்கும் .
அதாவது கடுமையான வீட்டுக்காவல் போடப்பட்ட ஒரு மனிதனை
ஒத்த சமூக வாழ்வே 'செக்கியூலரிச அரசியல் ' முஸ்லீம் உம்மாவின் மீது
சுமத்தியுள்ளது . இங்கு முஸ்லீம் பெயரளவில் முஸ்லிமாக வாழ்வதில் தடை
இருக்காது ,மேலும் இறைவனை வழிபாடும் நியாயத்தில் கூட சிலபோது
நிர்ப்பந்தங்களை அவன் சகித்தே ஆகவேண்டும் .
அதாவது 'கடவளுக்கு உரியதை கடவுளுக்கும் அரசனுக்குரியதை
அரசனுக்கும் கொடு ' எனும் அதிகார எல்லை கூட இஸ்லாம் விடயத்தில்
சிம்பிளாக மீறப்பட 'தாகூத்திய 'சர்வதிகாரம் தனது பூட்சுகளால் முஸ்லிமின்கழுத்தை மிதிப்பதும் தவிர்க்க முடியாதது . எனவே முஸ்லீம்களாகிய
நாம் இன்றைய மக்கா தொடங்கி இலங்கையின் மஹியங்கனை வரை ஒரே
வாழ்வை சில பெயரளவு மாற்றங்களோடு சந்திப்பதும் தவிர்க்க முடியாதது .
இப்போது முஸ்லீம்களாகிய எமது தேவை பலமான ஒரு அரசியல்
இராஜ தந்திர இஸ்லாமிய பின் புலம் அது ஒரே 'கலீபாவை ' கொண்ட 'கிலாபா'
அரசு தவிர்ந்த வேறு ஒன்றாக நிச்சயமாக இருக்க முடியாது .
0 comments: